Hai ngày nay, xe điện xuống phố khiến nhiều người dân thủ đô không khỏi người tò mò. Anh Siêu, khách du lịch từ Hải Phòng, nói: "Đã đi nhiều loại phương tiện nhưng xe điện thì chưa đi, nhưng từ sáng giờ, tôi vẫy mãi mà xe nào cũng đông khách không lên được". Một số người tham gia giao thông trên đường cũng tò mò về xe điện, khi vừa đi vừa ngó...
Việc phát triển xe điện được nhiều người nhắc đến như một phương án tối ưu nhằm khai thác tiềm năng du lịch của phố cổ nói riêng và Hà Nội nói chung. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại nếu không tính toán kỹ lưỡng, việc đưa thêm xe điện hoạt động rất dễ gây ùn tắc giao thông cho phố cổ, vốn hẹp và dễ bị tổn thương.
Ông Tấn, ở tổ dân phố Hàng Mã, cho biết: "Việc xe điện xuất hiện trở lại như một điều tất yếu. Đây là một loại hình giao thông xanh, vừa tiết kiệm nhiên liệu, lại không gây ô nhiễm môi trường, tuy nhiên việc không tính toán kỹ lưỡng và hợp lý rất dễ khiến giao thông tại nhiều tuyến đường tại phố cổ bị ùn tắc vào những giờ cao điểm".
Cùng chung quan điểm, chị Nha, một tiểu thương trên phố Hàng Chiếu, nói: "Nhiều tuyến phố trong phố cổ vốn bề ngang hẹp, lại là nơi buôn bán đông người qua lại, nên việc xe điện to gấp 6 chiếc xe máy xuất hiện tại phố cổ cần được xem xét kỹ về thời gian đi, điểm dừng đỗ".
Đến ngày hôm nay, tại các điểm dừng đón khách theo quy định của Công ty cổ phần Đồng Xuân vẫn chưa thấy có biển hiệu cụ thể để du khách dễ dàng nhận biết. Theo lời một nhân viên của Công ty cổ phần Đồng Xuân, việc chưa lắp đặt các biển hiệu là do du lich bằng xe điện đang trong giai đoạn thí điểm, thử nghiệm, còn phải tính toán cho hợp lý với mật độ giao thông và mặt đường vốn hẹp của phố cổ.
Hiện, giá cước của xe điện được cho là rất cạnh tranh so với nhiều loại hình du lịch khác, so với xích lô thì xe điện rẻ hơn nhiều. Giá vé xe điện chỉ 15.000 đồng một chuyến đi 45 phút, còn xích lô mất 60.000 đồng một giờ. Tuy nhiên, nhiều người lại lo ngại, xe điện ra đời sẽ "giết" chết xích lô, một loại hình giao thông đã có từ lâu đời.
Ông Năm, một người khắc chữ tại đền Bà Kiệu, nói: "Không thể phủ nhận xe điện đang đem lại nhiều lợi ích về du lịch cho Hà Nội, đặc biệt là phố cổ, nhưng cũng phải tính toán hợp lý để hai loại hình du lịch xe điện và xích lô không phải cạnh tranh nhau để tồn tại. Việc phát triển cái mới có ích là cần thiết, nhưng cũng không nên bỏ cái cũ còn giá trị, đặc biệt là xích lô, một loại hình giao thông đã ăn sâu vào tiềm thức của người Hà Nội".
Theo lịch trình của tour du lịch bằng xe điện, điểm nhấn chính là địa danh như: Hồ Gươm, chợ Đồng Xuân, Hàng ngang, Hàng Đào. Trong đó, tour thứ nhất bắt đầu từ đoạn Đinh Tiên Hoàng (gần đài phun nước trên quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục), qua 5 điểm dừng xung quanh khu vực Hồ Gươm.
Tại các điểm dừng, du khách có thể tham quan và ngắm cảnh Hồ Gươm, đền Bà Kiệu, Tháp Rùa và thắp nén nhang trong đền Ngọc Sơn. Tour thứ hai bắt đầu từ Hàng Đào, đi qua các phố nghề như: Hàng Chiếu, Hàng Bạc, Hàng Đào, Hàng Quạt, Hàng Điếu... đặc biệt tour này còn đi qua những con phố ẩm thực và các di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng thuộc phố cổ với 10 điểm dừng khác nhau.
Phóng viên ghi lại hình ảnh xe điện tại phố cổ Hà Nội:
Xe điện phố cổ bắt đầu hoạt động khá đều đặn.
Cùng với xích lô, đây là một hình thức du lịch mới của Hà Nội.
Xe điện có rất nhiều lợi thế với các loại hình giao thông khác của thành phố.
"Du lịch xanh" - thông điệp người dân Hà Nội muốn gửi tới bạn bè quốc tế và khách du lịch nhân dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn không khỏi lo ngại, nếu không tính toán không kỹ thời gian đi, điểm dừng xe điện rất dễ gây ùn tắc trong phố cổ vốn hẹp.
Thái độ của nhân viên xe điện trong quá trình phục vụ cũng được đánh giá cao trong quá trình phát triển hình thức giao thông này.
Người dân thủ đô hào hứng được thử cảm giác du lịch mới khi đi trên xe điện.
Xe điện xuất hiện như một điểm nhấn của Hà Nội.
Xe đi qua đền Bà Kiệu.
Trên phố Đinh Tiên Hoàng.
So với các phương tiện khác, xe điện tiết kiệm nhiên liệu và không gây ô nhiễm môi trường.
Số nhà 53 Hàng Đường là một điểm dừng xe điện, tuy nhiên chưa có biển hiệu. Theo công ty CP Đồng Xuân, trung bình mỗi chuyến xe điện dừng đỗ đón trả khách trong vòng 20 giây.
Nguồn 24h.com.vn